Phân tích những thay đổi ở phiên bản 4.18 (phần 2)

Akali, Azir, Ezreal, Gangplank, Kha'zix, Lucian, Tristana và Yasuo... tất cả những thay đổi quan trọng còn lại của phiên bản 4.18 đều được phân tích đầy đủ tại đây.

Akali

  • Bom Khói (W): Không còn cho 10/20/30/40/50 giáp và kháng phép.
  • Bom Khói (W): Giờ đây cho 20/40/60/80/100% tốc độ di chuyển sẽ giảm dần sau 1 giây khi đang ở trong vùng khói.

2709-akali-1

Akali đang ở vị trí nào ở đấu trường chuyên nghiệp nhỉ? Cô ta không phải là một lựa chọn quá tệ, nhưng chỉ được dùng trong những tình huống rất cụ thể bởi một số ít những người chơi đẳng cấp cao (ví dụ như Voyboy của đội Curse rất thích dùng Akali hay một trận đấu của Looper (Samsung White) tại chung kết thế giới). Kết quả cũng không thực sự ổn định và quá khả quan. Vậy điều gì đang chờ đợi Akali?

Trước hết phải khẳng định rằng đây không phải là một thay đổi nhằm tăng sức mạnh, mà thiên về tính đa dụng của Akali trong giao tranh. Đầu tiên, là một sát thủ, cô ta sẽ cần nhiều khả năng áp sát hơn là chống chịu. Nếu bạn sử dụng bom khói giữa giao tranh và bị đối phương cắm mắt tím, 10 giáp hay kháng phép chẳng đáng gì (lưu ý rằng hầu như mọi người chơi đều chỉ tăng 1 điểm Bom Khói để tăng tối đa 2 kĩ năng Q và E trước). Nhưng có thêm 1 lượng tốc độ di chuyển kha khá thì lại khác.

Nhìn chung, tôi đánh giá khá cao thay đổi này, nó khiến người chơi Akali phải mạo hiểm hơn, dễ bị sốc sát thương hơn nhưng cũng có nhiều cơ hội hơn để theo đuổi các mục tiêu. Ngoài ra, thay đổi này còn góp phần hạn chế một lối chơi cực kỳ khó chịu của Akali đường trên khi sử dụng Bom Khói (W) để giành lợi thế trong các cuộc trao đổi chiêu thức nhờ lượng giáp và kháng phép cộng thêm.

Azir

  • Sát thương vật lý cơ bản tăng từ 43 lên 47
  • Tốc độ đánh cơ bản tăng từ 0.556 đến 0.600

Thao-luan-cung-riot-games-azir

Kể từ khi ra mắt, Azir là vị tướng có tỷ lệ thắng cực thấp (chỉ đứng trên Urgot). Vị Hoàng Đế Sa Mạc có sức mạnh về cuối trận đấu cực lớn, nhưng lại vấp phải quá nhiều rào cản để tiến đến giai đoạn đó. Không khó để kể ra nhiều nhược điểm của Azir kể từ giai đoạn đi đường như: phụ thuộc quá nhiều vào việc triệu hồi lính từ W (cả 2 kĩ năng còn lại là Q và E đều cần có lính để sử dụng), cực sợ bị áp sát nếu không có chiêu cuối, các kĩ năng tốn nhiều năng lượng, không thể dồn sát thương khi chưa có khá nhiều đồ…

Riot Games cũng biết điều đấy, và đã tăng một chút sức mạnh cho Azir. 4 sát thương cơ bản và một chút tốc độ đánh ban đầu không phải là điều gì to tát với một pháp sư như Azir nhưng sẽ giúp ích cho giai đoạn đi đường của vị tướng này “dễ thở” hơn. Nếu bạn đã từng chơi Azir thì sẽ biết rằng động tác tấn công và sát thương cơ bản của Azir là rất tệ nên việc ăn lính đầu trận phụ thuộc khá nhiều vào những quân lính W.

Nhưng lượng năng lượng ít ỏi không cho phép bạn làm điều đó liên tục, và gọi lính ở vị trí để ăn quái đồng nghĩa với việc bạn không còn nhiều thứ để chạy trốn hay giao chiến tầm gần. Theo tôi, Riot Games rất tinh tế khi không tăng trực tiếp các sức mạnh mang tính pháp sư của Azir vì vị tướng này càng về sau càng mạnh, thay vào đó cải thiện một chút khả năng đi đường của Azir là một lựa chọn đúng đắn.

Ezreal

  • Pháp Lực Gia Tăng (Nội tại): Thời gian tăng tốc độ đánh của Ezreal từ 5 giây lên 6 giây
  • Phát Bắn Thần Bí (Q): Tỷ lệ sát thương vật lý tăng từ 1.0 lên 1.1 

1410-Ezreal-1

Ezreal giờ đã không còn nằm trong danh sách các xạ thủ hàng đầu, vì những Kog’Maw, Tristana, Twitch hay thậm chí là Lucian đều mạnh hơn Ezreal KHÁ NHIỀU vào cuối trận, nhưng lại có thể trao đổi chiêu thức sòng phẳng với Ezreal ở giai đoạn đi đường. Có cảm giác rằng một Ezreal đủ đồ về cuối trận cũng rất khó để “làm đau” một vị tướng cứng cáp như Mundo hay Maokai.

Lần tăng sức mạnh này của Ezreal đã cải thiện phần nào sức mạnh về cuối trận của Nhà Thám Hiểm, khi thời gian tăng tốc độ đánh đã được cải thiện, đồng thời những Phát Bắn Thần Bí đan xen vào để cấu rỉa cũng đau hơn một chút. Một điểm hay của những thay đổi này là không ảnh hưởng nhiều đến sức mạnh của Ezreal ở giai đoạn đi đường, không khiến hắn trở nên quá khó chịu trong mắt các đối thủ.

Gangplank

  • Mưa Đại Bác (R): Các viên đạn đại bác nay sẽ rơi xuống theo các đợt trong khu vực được chọn mỗi giây. Nay sẽ không còn sát thương riêng của mỗi viên đạn.
  • Mưa Đại Bác (R): Thời gian hồi từ 120/115/110 giây còn 125/110/95 giây

2709-gangplank

Cuối cùng thì thay đổi này cũng đến! Những người chơi Gangplank giờ đây sẽ không còn phải chịu cảnh khó chịu khi sử dụng chiêu cuối vào vị trí đối phương còn một tẹo máu nhưng hắn vẫn chạy qua cả vùng Mưa Đại Bác mà chẳng mất chút máu nào. Hay khi truy đuổi, bạn muốn dùng Mưa Đại Bác để làm chậm đối phương mà hắn vẫn chạy “băng băng”. Một thay đổi nhỏ nhưng đáng giá, dù rằng nó không thay đổi chút nào về lối chơi của tướng cướp vùng Biglewater!

Kha’Zix

  • Gai Hư Không (W) giảm sát thương từ 75/115/155/195/235 còn 80/110/140/170/200

gardian-of-the-sands-kz-16

Không biết đây là lần thứ bao nhiêu Kha’Zix bị giảm sức mạnh rồi! Dù rằng nó vẫn phần nào hợp lý vì hiện tại Kha’Zix tăng tối đa W và tiến hóa W đầu tiên đang rất mạnh trong rừng, nhưng có thực sự là Kha’Zix quá mạnh không, hay bởi vì những Lee Sin, Elise cũng bị giảm sức mạnh nặng nề hết rồi?

Dù sao tôi vẫn tin rằng Kha’Zix vẫn có tương lai trong khu rừng, chỉ là không còn như xưa thôi…

Lucian

  • Truy Cùng Diệt Tận (E) tăng lượng năng lượng sử dụng từ 0 năng lượng lên 40/30/20/10/0 năng lượng

Lucian

Lucian đã không còn “vô đối” ở vị trí xạ thủ, nhưng có vẻ vẫn khá mạnh, đặc biệt là ở khả năng cơ động. Việc một kĩ năng có thể chạy trốn, đuổi bắt, thậm chí thay đổi toàn bộ thế trận mà không hề tốn năng lượng thì khá phi lý, nên chỉnh sửa này đã hạn chế điều đó. Giờ đây, đối thủ sẽ yên tâm hơn khi phải lao vào một Lucian hết năng lượng ở thời điểm đầu trận đấu.

Tristana

  • Tốc độ đánh mỗi cấp từ 4% mỗi cấp còn 2.5% mỗi cấp
  • Súng Liên Thanh (Q): thời gian hiệu lực giảm từ 7 giây còn 5 giây
  • Súng Liên Thanh (Q): tốc độ đánh cộng thêm từ 30/45/60/75/90% tốc độ đánhthành 30/50/70/90/110% tốc độ đánh
1410-Tristana-1
Vậy là cuối cùng cũng có một thay đổi đánh TRỰC DIỆN vào sức mạnh đang thống trị các giải đấu của Tristana. Phiên bản 4.17 đã tăng thời gian hồi chiêu của chiêu cuối Đại Bác Đẩy Lùi, nhưng rõ ràng đó là một điều không đáng kể, vì sức mạnh khủng khiếp của Tristana về cuối trận nằm ở tốc độ đánh cực kì cao cùng tầm bắn siêu xa. Tuy giảm tốc độ đánh mỗi cấp, nhưng cần phải nhìn nhận rằng những chỉnh sửa liên quan đến Súng Liên Thanh (Q) không hẳn là giảm sức mạnh.
Nếu Tristana được xả đạn thoải mái trong 5 giây hiệu lực, lượng sát thương sẽ là lớn hơn so với 5 giây trước đây. Nhưng nếu Tristana phải di chuyển liên tục, không nhận được sự bảo vệ của đồng đội, thì 5 giây ấy rất dễ bị lãng phí. Tương lai của Tristana cũng vẫn chưa rõ ràng, vì tầm bắn của Tay Sung Tinh Nhuệ vẫn là rất xa vào thời điểm cuối trận.
 

Yasuo

  • Máu cơ bản giảm từ 512 xuống 462
  • Tốc độ di chuyển cơ bản giảm từ 350 xuống 340

Yasuo-sieu-pham-2

Mặc dù đã giảm sức mạnh vài lần, nhưng có vẻ vẫn chưa đạt đến điểm mà Riot Games mong muốn. Vấn đề của Yasuo hiện tại nằm ở việc Kẻ Bất Dung Thứ quá mạnh vào thời điểm cuối trận, nhưng ngay từ những cấp độ đầu tiên hắn đã có thể thắng đường các pháp sư đường giữa phổ biến rồi. Vì thế, đợt giảm sức mạnh này có vẻ như khá nặng, nhưng có lẽ cũng hợp lý khi khiến người chơi Yasuo phải bớt hổ báo hơn, chơi an toàn hơn ở giai đoạn đầu trận đấu để tỏa sáng về cuối trận.

Đó là tất cả những thay đổi quan trọng trong phiên bản 4.18, các bạn có ý kiến đóng góp gì, hãy để lại bình luận ở dưới nhé!

Theo lienminh360


Bạn có thể quan tâm